Tuổi dậy thì của bé trai những biểu hiện dậy thì ở bé trai cần lưu ý

Độ tuổi dậy thì của bé trai là nội dung mà nhiều bậc cha mẹ cực kỳ quan tâm, đặc biệt là những gia đình có con em đang chuẩn bị bước vào giai đoạn này. Khi con trai ở tuổi dậy thì cả thể chất hay tâm sinh lý của con đều có nhiều sự thay đổi, rất cần sự quan tâm và thấu hiểu. Vậy nên việc cha mẹ hiểu rõ được con trai và tuổi dậy thì của chúng là nội dung cần thiết và quan trọng.

Ở nội dung bài viết hôm nay, Táo Vàng sẽ cùng bạn tìm hiểu về các thông tin liên quan đến tuổi dậy thì của bé trai, các dấu hiệu dậy thì ở bé trai… để việc chăm sóc và nuôi dạy con khoa học nhất. Hãy tham khảo những thông tin thú vị sau đây nhé.

Mục Lục Bài Viết

Con trai mấy tuổi dậy thì?

Nhiều cha mẹ có con trai khá băn khoăn về việc con trai dậy thì ở độ tuổi nào? Dậy thì ở bé trai thường diễn ra muộn hơn ở các bé gái, ở nàm thì độ tuổi dậy thì là khoảng 12-14 tuổi với rất nhiều những biến đổi cực kỳ rõ ràng từ cả thể chất cho đến tâm sinh lý. Vậy con trai mấy tuổi hết dậy thì? Thông thường đến khoảng từ 16 đến 18 tuổi sẽ là thời điểm kết thúc tuổi dậy thì của các bé trai. Vậy nên, nếu đã bước quá tuổi 14 mà các bạn nam vẫn chưa có dấu hiệu phát triển thì đây là biểu hiện của việc dậy thì muộn. Vậy nên khi đến độ tuổi dậy thì của con trai thì ở các bạn sẽ có những thay đổi rõ rệt, được gọi là biểu hiện của tuổi dậy thì.

Những dấu hiệu dậy thì ở bé trai mà bố mẹ nên biết

Những dấu hiệu dậy thì ở bé trai mà bố mẹ nên biết

Sau khi đã biết con trai dậy thì ở tuổi nào thì điều tiếp theo mà cha mẹ cần quan tâm về các biểu hiện dậy thì ở bé trai. Các bé trai thường hướng nội, ít chia sẻ; vì thế các bậc phụ huynh muốn hiểu về con, chăm sóc tốt cho con thì bạn cần nắm được những hiểu biết nhất định về dấu hiệu của tuổi dậy thì ở con trai. Để biết con trai dậy thì như thế nào thì bạn cùng tìm hiểu những điều sau:

– Sự thay đổi về thể chất:

Con trai đến tuổi dậy thì như thế nào về thể chất? Các bé trai thường cảm thấy khá khó xử, lúng túng về những sự thay đổi thể chất trong độ tuổi dậy thì. Vậy những thay đổi này là gì?

Những biến đổi trên cơ thể: Tuổi dậy thì của bé trai mặc dù xuất phát chậm nhưng tốc độ là rất nhanh và vượt qua chiều cao của các bé gái cùng tuổi. Đầu tiên là ngực nở, vai rộng, khung xương phát triển nhanh, cơ thể vạm vỡ hơn, chiều cao cũng tăng nhanh chóng, 1 năm có thể tăng từ 9 – 13 cm. Lông mu và lông nách bắt đầu xuất hiện với màu sẫm và thô cứng.

Xuất hiện lông trên cơ thể: Lông mu và lông nách cũng bắt đầu xuất hiện với màu sẫm và thô cứng. Ngoài ra, lông cũng sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như: Râu mọc ở cằm, quanh miệng và hai bên quai hàm, chân tay, ngực rốn…

Mụn trứng cá cũng bắt đầu xuất hiện: khi con trai tới tuổi dậy thì, cơ thể tiết ra chất nhờn, da cũng dễ dàng xuất hiện mụn trứng cá, vùng lưng đếm độ tuổi dậy thì cũng cần được chăm sóc cẩn thận.

Giọng nói thay đổi: khi con trai tuổi dậy thì sẽ có hiện tượng vỡ giọng, giọng nói trở nên trầm hơn trước.

Sự thay đổi về thể chất

Với những dấu hiệu tuổi dậy thì của con trai về thể chất này thì bố mẹ nên giúp con cởi mở chia sẻ những bỡ ngỡ, lo lắng của con trong giai đoạn đầy mới mẻ này.

– Thay đổi về sinh lý trong tuổi dậy thì của bé trai

Thấu hiểu con trai tuổi dậy thì chính là sự chia sẻ với con về cả vấn để sinh lý. Các bạn con trai trong tuổi dậy thì thì tinh hoàn, túi tinh và tuyến tiền liệt sẽ sản xuất tinh dịch chứa tinh trùng; dương vật cương cứng không chủ ý, bắt đầu có chức năng sinh sản và xuất hiện tình trạng xuất tinh.

Các thay đổi về bộ phận sinh dục: “Cậu nhỏ” cũng có sự phát triển về chiều dài, rồi đến chiều ngang, kích thước tinh hoàn tăng lớn hơn.

Con trai mấy tuổi mới có tinh: Lần xuất tinh đầu tiên chính là dấu mốc đánh dấu tuổi dậy thì ở các bé trai, và diễn ra ở độ tuổi 13. Hiện tượng mộng tinh xuất hiện khi các bạn nam có những giấc mơ “nhạy cảm”.

– Thay đổi tâm lý khi đến tuổi dậy thì

Giai đoạn này con trai tuổi dậy thì khó bảo bởi các bé có xu hướng muốn làm người lớn, thích tự do, thích là những điều mình thích. Các em thích sinh hoạt bạn bè nhiều hơn, cũng mong muốn thoát khỏi sự “kiểm soát” của cha mẹ. Đặc biệt lúc này con cũng có cái tôi cap, thể hiện sự nam tính mạnh mẽ và thích khẳng định bản thân. Lúc này tình cảm của các bạn cũng xuất hiện, có nhu cầu tìm hiểu về các bạn khác giới. Đây chính là giai đoạn phát triển nhanh về mọi mặt, cả tri thức lẫn đạo đức.

Bố mẹ nên làm gì với tuổi dậy thì của bé trai

Bên cạnh những thông tin về tuổi dậy thì của trai, để con em mình vượt qua được giai đoạn “ẩm ương” này thì sự hỗ trợ, đồng hành của cha mẹ là cực kỳ cần thiết. Đặc biệt, tuổi dậy thì cho bé trai có rất nhiều sự thay đổi, tuy nhiên các bé còn chưa chín chắn, chưa đủ trưởng thành nên bố mẹ cần hiểu rõ hơn về tâm tư, tình cảm, hiểu những điều con mong muốn. Đồng thời bố mẹ cũng nên quan sát những xu hướng thay đổi của bé để chăm sóc, nuôi dạy con được tốt nhất. Sau đây là những điều phụ huynh nên quan tâm để hướng dẫn con trai tuổi dậy thì:

– Tuổi dậy thì cần được bổ sung đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, uống đủ 2 lít nước/ ngày. Hạn chế cho con sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, nhiều đồ dầu mỡ, đặc biệt không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá hay bia rượu…

– Hướng dẫn con chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân, giữ đầu óc thoải mái. Bố mẹ cũng nên khuyến khích con vận động thể dục thể thao, ngủ đủ giấc và sử dụng các thiết bị điện tử hợp lý.

– Bố mẹ cũng nên chủ động chia sẻ với con về những vấn đề của trẻ, lắng nghe suy nghĩ, nhu cầu của trẻ để tìm ra phương pháp xử lý các vấn đề. Ở tuổi này bố mẹ cũng hạn chế quát mắng trẻ, quản lý con quá mức mà hãy tôn trọng quyền cá nhân của con.

– Hỗ trợ, định hướng con đến những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống. Giáo dục trẻ về giới tính, giải thích để con hiểu và không tiếp xúc với tệ nạn xã hội cũng như các văn hóa phẩm đồi trụy, đồng thời cũng dạy con cách tự bảo vệ bản thân.

– Nếu con thắc về những bất thường của cơ thể, các bệnh phụ khoa hay vấn đề tâm lý… thì phụ huynh hãy đưa con đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra chính xác.

Bố mẹ nên làm gì với tuổi dậy thì của bé trai

Qua những chia sẻ được nhắc đến trong bài viết, bạn đọc đã hiểu về tuổi dậy thì của bé trai cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để chăm sóc các bé trai trong độ tuổi dậy thì. Nếu có con trai thì đừng quên lưu lại tips này để dễ dàng hơn trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy con nhé. Táo Vàng luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý phụ huynh trong hành trình giáo dục trẻ hiện đại.

Táo Vàng Media

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ấn để gọi ngay!
0906 639 715
Nhắn tin Zalo
Fanpage Táo Vàng
Sự kiện
ĐANG DIỄN RA